I want to love you more!

Friday, February 25, 2011

Ðường Về Thượng Trí

Tuyển Tập Truyện Ngắn


Ðường Về Thượng Trí

Lm Nguyễn Tầm Thường, SJ
Trung Tâm Truyền Hình Quang Khải, Ðài Loan

Prepared for internet by Vietnamese Missionaries in Taiwan

ÐẠO là ÐƯỜNG. Ði không đúng đường là lạc lối. Ðúng đường nhưng không đi, sẽ chẳng bao giờ tới. Muốn tới nhưng không biết đường đi, cũng vẫn là lạc lõng.
Ðường chỉ để dẫn tới nơi cư trú. Nếu lấy đường làm nơi cư trú thì chẳng bao giờ tới nơi cư trú của mình. Như thế, có lối mà vẫn lạc.
Nói đến đường là nói đến đi. Cuộc đi càng dài càng đong đầy cam go. Ðường lên càng cao càng đòi nhiều phấn đấu, càng cần lắm can đảm. Có nhiều thứ đường đi, có lắm thứ đích tới. Nhưng đường về Thượng Trí, nơi có mây trời cứu rỗi. Ðích tới đỉnh cao, nơi có gió nắng cứu chuộc, là đường đi, đích tới đẹp nhất.
Ðẹp nhất, nhưng... cũng bão bùng nhất!

    ÐƯỜNG VỀ THƯỠNG TRÍ chỉ là tưởng tượng.
    Nhưng làm sao tưởng tượng nếu không có chủ thể tưởng tượng?
    Làm sao sáng tạo nếu không có chất liệu sáng tạo.
    Như vậy, có thể nói biên giới giữa tưởng tượng và cuộc sống
    thực cũng là một biên giới mù mờ?
    Người tưởng tưởng và chất liệu tưởng tượng
    không thể đến từ tưởng tượng.
    Như vậy, phải chăng trong tưởng tượng cũng có sự thật?
    Gọi là truyện ngắn vì viết bằng giấy mực ngắn.

ÐƯỜNG VỀ THƯỠNG TRÍ là về bằng cả cuộc đời. Vì thế, bước chân đi trong truyện chỉ ngắn trong chữ nghĩa mà thôi, chứ sẽ dài bằng hơi thở của một cõi làm người.

    (1) Cành Hồng Trên Ðồi Tuyết
    Truyện nói về cành hồng trên đồi tuyết lạnh. Có loại hồng nào, mà lại nở được trong một chiều đông buốt giá mù sương? Tác giả bảo rằng có!

    (2) Cây Hoa Lan
    Linh mục đứng nhìn gốc lan bị bẻ gẫy, tâm hồn bùi ngùi. Có tiếng người đàn bà ghen tức, nguyền rủa thầm cha phó trẻ: "Trồng gốc lan để mà nhớ nó à!" - Cây hoa lan, người con gái tên Lan, kẻ trồng gốc lan, kẻ bẻ gẫy gốc lan, ai là nhân vật chính trong truyện?

    (3) Ðường Lên Núi Cao
    Một truyện ngắn có hai lối kết mà lối nào cũng ray rứt, cam go. Có kẻ cho rằng lối kết thứ nhất quá thương đau, nên chọn lối kết thứ hai có thật là ý muốn của người viết truyện?

    (4) Giọt Lệ
    Một nhân vật gian ác như thế mà cũng khóc được sao? Nhưng dường như câu truyện không có kết? Người ta vẫn đang lùng bắt hắn. Có cần viết rõ cho người đọc thấy một kết thúc nhẹ nhàng, để nước mắt thôi là nước mắt?

    (5) Người Khách Và Con Tàu
    Cái giằng co sợ hãi nhất là không biết khi nào con tàu tới đưa tôi vĩnh biệt cuộc đời. Chẳng ai có kinh nghiệm về sự chết. Khi họ có kinh nghiệm thì cũng là lúc họ lìa đời. Phải chăng vì thế mà sự chết là một ám ảnh?

    (6) Ðêm Satan, Ðêm Ðức Tin
    Trong đêm chiến trận kinh hoàng này, linh mục và Satan, ai thắng ai? Chắc có người nghĩ thế nào mà linh mục chẳng thắng. Nếu vậy, thì tác giả còn đặt câu hỏi làm gì! Theo lối kết thì đọc xong mà truyện vẫn chưa xong.

    (7) Nụ Hôn Trong Ðêm Không Ngờ
    Trong đời có nhiều bất ngờ. Cả nụ hôn nữa sao? Ai hôn ai mà bất ngờ?

    (8) Ngục Tối
    Ngục tối mà tác giả nói đến ở đây không nhìn được bằng mắt. Nếu vậy, có nên sửa lại đầu đề câu truyện cho người đọc dễ nhận ra ý?

    (9) Lời Cản Ngăn Trên Lối Về
    Liệu người thiếu nữ trong truyện có gặp được tình yêu? Ai cản ngăn người thiếu nữ? Tại sao không là cản ngăn trên lối đi mà lại lối về? Tác giả bảo rằng trong tình yêu bao giờ cũng có sáng kiến. Nhưng trong truyện thì dường như có sáng kiến mà chưa chắc tình yêu đã gặp nhau. Nếu vậy, hay là người thiếu nữ chưa thật sự yêu?

    (10) Tiếng Gọi
    Nhân vật nữ trong truyện có là tiếng gọi linh mục đi theo tình yêu? Tác giả chỉ vỏn vẹn đặt tên cho truyện là Tiếng Gọi. Vì thế, không biết người đọc có cùng đồng ý đó là tiếng ai gọi ai.

Tuyển Tập Truyện Ngắn "ÐƯỜNG VỀ THƯỠNG TRÍ" của tác giả Nguyễn Tầm Thường.

0 nhận xét to" Ðường Về Thượng Trí "

Post a Comment

Facebook Twitter Delicious Favorites More

 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang