I want to love you more!

Wednesday, January 18, 2012

10 KHUYẾT ĐIỂM CỦA CHÚA GIÊSU

  1. Chúa Giêsu kém trí nhớ!
  2. Chúa Giêsu không biết làm toán
  3. Chúa Giêsu không sành luận lý
  4. Chúa Giêsu không biết kinh tế tài chánh
  5. Chúa Giêsu làm bạn với kẻ tội lỗi
  6. Chúa Giêsu thích ăn uống, tiệc tùng
  7. Chúa Giêsu không giữ luật Do thái
  8. Chúa Giêsu như điên cuồng
  9. Chúa Giêsu phiêu lưu
  10. Chúa Giêsu có những lời giảng dạy xem ra mâu thuẫn

Lúc sắptrút hơi thở, Chúa Giêsu có cuộc đối thoại cuối cùng với hai người gian phicùng bị treo trên thập giá cạnh ngài. Một trong hai người đó thốt lên lời nầy vớiChúa Giêsu: "Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đếntôi". Và Chúa nói với anh ấy: "Tôi bảo thật với anh, hôm nay, anh sẽđược ở với tôi trên Thiên đàng" (Lc. 23, 42-43).

Chúa Giêsukhông sưu tra lại lý lịch người đó để nhớ xem hắn gian ác đến mức độ nào, khôngcân nhắc tội nặng, nhẹ để châm chước hay tạm ra hình phạt thế nào đó cho thíchđáng. Người gian phi kêu nài Ngài nhớ, thì Ngài "nhớ" một điều là thấyngười ấy trước mắt, còn tất cả mọi điều gian ác trước đó Ngài đã quên hết, quênđến độ ngay hôm đó hứa ngay Nước Thiên đàng cho anh ta. Các thánh nói: tên nầysuốt đời ăn trộm, đến lúc chết nó ăn trộm nước thiên đàng luôn!

Trong Phúcâm chúng ta gặp lại nhiều chứng tích về việc Chúa Giêsu kém trí nhớ như thế.Nhưng qua chuyện ngụ ngôn người cha nhân hậu, sự kiện đó rõ ràng. Thánh sử Lucakể rằng người con út trong hai con của cha già đã lấy hết phần gia tài của nó,để bỏ nhà ra đi sống đời phóng đảng, quên cha, quên anh. Ðến khi tiêu hết tiền,gặp năm đói, thì quay trở về nhà, xin khai thú tội lỗi mong cha già xét tìnhcha con mà tha thứ...

Người cha(là hình ảnh Chúa Giêsu), không kể đến tội cũ, chỉ trông ngóng chờ con; thấycon đằng xa, thì chạy ra đón. Con có thú tội, thì cũng không cố nghe để hạch hỏitội cũ mà ra lệnh cho tôi tớ: lấy áo đẹp, giày tốt, nhẫn quý mang lại cho cậu,làm thịt con bê béo dọn tiệc vì con ta chết mà nay nó sống lại.

"Anhta còn ở đằng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy raôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để. Bấy giờ người con thưa rằng: "Thưa cha,con thật đắc tội với Trời và với Cha, con chẳng đáng gọi là con cha nữa...".Nhưng người cha liền bảo người giúp việc rằng: "Mau đem áo đẹp nhất ra đâymặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay , xỏ dép vào chân cậu, rồi đi bắt con dê đã vỗbéo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng!..." (Lc. 15, 20-23).

Chúng tathấy ở đây trí nhớ của Chúa Giêsu dường như không còn làm việc nữa! Ngài quênvô điều kiện, quên tức khắc tất cả quá khứ không hay không tốt của ta, mỗi khichúng ta quay trở về. Ngài chỉ nhớ mỗi người là con Cha Ngài, là em Ngài, nênkhi ta quay lại gặp Ngài, thì tức khắc ta lại được mặc áo vinh hiển sự sống củaThiên Chúa.


Trong dụngôn con chiên bị mất (xem Mt. 18, 12-14; Lc. 15, 4-7), chúng ta thấy lối cư xửcủa Chúa Giêsu tỏ ra không biết tính toán. Một kẻ có 100 con chiên ở giữa đồngtrống mà mất một con, hẳn phải tính toán xem làm sao một con đi lạc lại hơn 99con còn lại. Không những Chúa Giêsu cho rằng 1 con đi mất cũng bằng 99 con cònlại, mà còn đi xa hơn nữa: Ngài bỏ 99 con còn lại đấy để đi tìm cho kỳ được conchiên bị mất. Một mà hơn 99, hẳn Chúa Giêsu không biết làm toán!

Trongchương trình rao giảng của Ngài, không phải số lượng quần chúng đông đảo màChúa Giêsu tìm kiếm, nhưng là những con người; và Ngài đã không tiếc thì giờ đểtrao đổi với từng người, giảng dạy cho một người như chúng ta từng thấy trongcuộc đối thoại với người phụ nữ Samari trên bờ giếng Gia-cóp (xem Gioan 4,1-42).


Chúa Giêsukhông những không cân nhắc tính toán trên số lượng, mà có lúc lời của Ngài đingược lại sự khôn ngoan bình thường của con người.

"Khinào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng kêu bạn bè, anh em hay bà con,hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi.Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt,đui mù. Họ không có gì để đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc... (Lc. 14,12-14).

Trong dụngôn về đồng bạc bị mất (xem Lc. 15, 8-10), người phụ nữ có 10 đồng, nhưngtrong đêm lỡ đánh mất 1 đồng: "bà thắp đèn, quét nhà, moi móc tìm cho bằngđược." - Khi tìm được, thì bất chấp giờ giấc nghĩ ngơi ban đêm của hàngxóm, bạn bè, mời họ phải đến chung vui với mình.

Chúa Giêsuví mình như người phụ nữ tìm đồng bạc bị mất trong đêm; không cần suy tính, luậnlý là đủng đỉnh ngày mai sẽ tìm, dù sao thì cũng còn 9 đồng khác trong tay; nônnóng đem nguồn vui của mình cho người chung quanh không ngại sự nghỉ ngơi trongđêm vắng. Chẳng qua vì Chúa là yêu thương, mà yêu thương của Thiên Chúa cao hơnlý luận con của người.

"Giữatriều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối"(Lc. 15, 10).


Chúa Giêsuđến để loan báo Nước Trời ở gần con người, gần cuộc sống của họ. Thế mà khi giớithiệu Nước Trời với các môn đệ và với người nghe Ngài nói, Ngài lấy dụ ngôn vềNước Trời như người chủ vườn nho thuê thợ làm cho mình trong một ngày (xem Mt.20, 1-16). Người chủ từ tảng sáng đã mướn thợ làm; rồi đến giờ thứ 3, giờ thứ6, giờ 11, mỗi giờ người ấy đều đi tìm mướn thêm thợ (giờ 11 trong lối nói củangười Do Thái thời của Chúa Giêsu tức là buổi cận chiều tối rồi).

Chiều tốiđó, ông chủ, là hình ảnh Chúa Giêsu, bảo người quản lý kêu thợ lại và trả cho mỗingười 1 quan tiền như nhau. Những kẻ làm nhiều giờ trong ngày bực tức vì thấyông chủ nầy không biết gì về kinh tế, tài chánh cả, hơn nữa còn bất chấp lốitính toán và sự công bình thông thường:

"Nầybạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là 1 quantiền sao?...Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ghen tức? Thế là những kẻ đứngchót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàngchót..." (Mt. 20, 13-16).


Không phảitrong xã hội của người Do Thái vào thời Chúa Giêsu còn tại thế, mà ngay giữa xãhội chúng ta, người ta khó lòng chấp nhận chuyện người "đàng hoàng" lạigiao du với lớp người được đánh giá là không "đàng hoàng".

Thời bấygiờ người đồng hương với Chúa Giêsu cho rằng hai giới đặc biệt không "đànghoàng" là những quân thu thuế và người tội lỗi, đặc biệt là các người gáiđiếm. Người tội lỗi bấy giờ còn được xem là những kẻ không lành mạnh về cuộc sốngthân xác, như người phung cùi, tàn tật... Những người Pha-ri-siêu nhiều lần thắcmắc về thái độ sống của Chúa Giêsu và nhắc nhở với các môn đệ Chúa:

"SaoThầy của các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?"(Mt. 9, 11). "Ông nầy đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng"(Lc. 15, 2).

Theo cácsách Phúc âm ghi lại, thì không những Chúa Giêsu chỉ gặp gỡ, chào hỏi, hay bấtđắc dĩ được mời ăn thì ngại lắm phải chiều người ta, mà thực sự Ngài tự tìm tớinhà người thu thuế, và kẻ tội lỗi, làm thân với họ và ăn ở với họ.

Ông Da-kêulà người "đứng đầu những người thu thuế" (Lc. 19, 2); khi biết ChúaGiêsu đi qua thành phố Giê-ri-cô, ông ấy sợ không chen lấn nổi với đông đảo dânchúng, nên chạy ra đàng trước, trèo lên cây sung để xem Ngài, chẳng qua vì ôngrất lùn. Chúa Giêsu đi qua, nhìn lên cây ấy thấy ông và nói ngay:

"Nầyông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!" (Lc. 19, 5).

Ngườichung quanh xào xáo:
"Nhàngười tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ" (Lc. 19, 7).

Chúa Giêsutự đến để gặp gỡ Da-kêu và loan Tin Mừng:"Hômnay, ơn cứu độ đã đến cho nhà nầy" (Lc. 19, 9)

Và chúngta đều biết Chúa đã chọn 1 trong 12 vị tông đồ của Ngài là Mathêu, trước đó cótên là Lê-vi một người làm nghề thu thuế.Và để giảithích thái độ ngược đời của mình, chính Chúa Giêsu đã nói rõ sứ mệnh của Ngài."Ngườikhoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ýnghĩa câu nầy: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọingười công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi (Mt. 9, 12-13).

6 - Chúa Giê-su thích ăn uống tiệc tùng

Phúc-âmcũng cho chúng ta thấy sự kiện mỗi lần đến nhà nào, gặp ai, đặc biệt là nhữngngười được xã hội xếp loại không "đàng hoàng", Chúa Giêsu lại thườngăn uống. Ngài mở đầu sứ mạng rao giảng công khai bằng việc dự tiệc cưới Cana miềnGalilê (Gioan 2, 1), kết thúc cuộc gặp gỡ chung với các tông đồ trước khi đivào cuộc khổ nạn bằng bữa tiệc ở Giêrusalem gọi là tiệc ly (Mt. 26, 17 và tìếptheo).

Thế nhưnglịch sử nhiều tôn giáo và tâm thức nhiều nền văn hoá không phải đã cho chúng tathấy rằng nói đến thần thánh, đạo đức, tôn giáo thì hẳn phải nói đến ăn chay cầunguyện hay sao!

Luca thuậtlại rằng, sau bữa tiệc lớn tại nhà Lê-vi (tức thánh Mathêu sau nầy) những ngườiPha-ri-siêu và những người thông luật nói với Chúa Giêsu: "Môn đệ ôngGioan năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-siêu cũng thế, còn môn đệông thì ăn với uống" (Lc. 6, 33). Chúa Giêsu đã dùng những bữa ăn để cứungười tội lỗi như Mađalêna, Da-kêu...

Cái mới củaChúa Giêsu làm cho người Pha-ri-siêu và cả chúng ta khó hiểu đó là tất cả sứ điệpcủa Ngài, không còn phải là ăn chay hay ăn tiệc, nhưng tiên quyết là Yêu thươngphát xuất từ tận đáy lòng mình. Như thánh Augustinô sau nầy tóm tắt trong câu:"Hãy yêu rồi làm gì thì làm" (Ama et fac quod vis).


Do tháiKhông nhữnglui tới bạn bè, với kẻ tội lỗi, lại còn hay dự tiệc với họ, Chúa Giêsu không giữluật lệ của cộng đồng người Do Thái đương thời. Ngài bất chấp luật phải rửa taytrước bữa ăn, đi thẳng vào bàn tiệc nên "ông Pha-ri-siêu lấy làm lạ vì lúcđầu Ngài không rửa tay trước bữa ăn" (Lc. 11, 38). Ðặc biệt trong nhữngngày sa-bát, Ngài hay chữa lành bệnh tật cho người ta, và điều đó đối với ngườiDo Thái đương thời cho là phạm luật. Phúc âm ghi lại nhiều sự kiện như thế, nhưviệc chữa lành người bại tay (Lc. 6, 8-11), chữa người mắc bệnh phù thủng (Lc.14, 1-6), chữa lành một phụ nữ còng lưng (Lc. 13, 14)... Thánh sử Luca ghi rõ:"Ông trưởng hội đường tức tối vì Ðức Giêsu đã chữa lành bệnh vào ngàysa-bát (Lc. 13, 14). Ngài không giữ luật, và các môn đệ theo Ngài cũng không giữluật:

"Vàongày sa-bát, Ðức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ đưa tay bứtlúa ăn. Nhưng có mấy người Pha-ri-siêu nói: "Tại sao các ông làm điềukhông được phép làm trong ngày sa-bát" (Lc. 6, 1-2).

Nhưng trướcnhững lời chỉ trích nầy, Chúa Giêsu trả lời: "Con người làm chủ ngàysa-bát" (Lc. 6, 9). Chúa Giêsu đến để làm trọn lề luật, để ban luật mới làluật yêu thương, là luật có chiều kích nội tâm, để xoá bỏ những lối giải thíchlề luật rắc rối bên ngoài: "Khốn cho các ngươi giả hình, như má tô vôi,bên ngoài trắng trẻo mà bên trong thối tha" (Mt. 23, 13-36).


Trong ToàTổng trấn Phi-la-tô, lúc chịu xử án, Chúa Giêsu bị lính của Tổng trấn chochoàng áo đỏ, đội vương niệm bằng gai để chế nhạo như là kẻ điên cuồng. Nhưngkhông phải chỉ người ngoài, mà ngay cả Phê-rô, người vừa được Chúa Giêsu cử sẽlàm đầu Hội thánh Ngài: "Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng đá, trên tảng đá nầy,Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi..."(Mt. 16, 18), người được Chúa tin yêu như thế cũng không chịu nổi những lời nóinhư điên dại của Chúa Giêsu: "Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiềuđau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, vàngày thứ ba sẽ sống lại" (Mt. 16, 21). Ðiên dại vì gọi môn đệ theo mình, đồngthời thông báo mình phải chịu khổ đau, bị giết chết; và xem ra điên dại hơn nữakhi bảo rằng chết sau ba ngày sẽ sống lại! Và suốt cả các cuốn Phúc âm trangnào cũng làm cho chúng ta ngạc nhiên về thái độ và lời nói khác lạ của Ngài:

"Hãyyêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh emvà cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả anh má bên nầy, thì hãy giơ cả mábên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Aixin thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại... (Lc. 6, 27-31).

Nói như thế,làm sao có thể nghe cho được, khi tâm tư ta còn sống trong tâm trạng "mătđền mắt, răng đền răng"!

Và tôi xinkể cho các bạn kinh nghiệm của tôi về sứ điệp "điên dại" nầy của ChúaGiêsu. Lúc tôi sống những năm tháng tù đày tại quê nhà, có lúc những người canhtù tâm sự cho tôi hay, họ thắc mắc và ngạc nhiên về thái độ vui cười, thân thiệncủa tôi đối với họ: trong hoàn cảnh nầy làm sao có thể thanh thản và dung thứnhư thế được! Tôi đã có dịp chia sẻ các kinh nghiệm đó trong cuốn sách"Năm chiếc bánh, và hai con cá", tôi vừa cho phổ biến trong năm nầy.Nhưng ở đây tôi muốn nói, chính sự "điên dại" của tình yêu thươngThiên Chúa đối với tôi, đối với mọi người là "khuyết điểm" làm tôisay mê hơn cả; sự điên dại đó lôi kéo tôi bước theo Chúa Giêsu!


Một chươngtrình cứu chuộc toàn nhân loại, một dự tính gửi người đi rao truyền Phúc âm chomọi dân nước, mọi thế hệ, thế mà lại chọn và đặt hết tín nhiệm, quyền hành cho Phê-rô,một người chài lưới bộp chộp, ít học rồi còn sợ sệt chối mình nữa!

Và vềphương cách truyền bá, rao giảng nước Thiên Chúa, thì Chúa Giêsu lại dạy cácmôn đệ: "Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực,tiền bạc, cũng đừng có hai áo" (Lc. 9, 3).

Phiêu lưutrong việc tuyển lựa các môn đệ, Chúa Giêsu còn bị ngay các môn đệ Ngài nghi ngờlà quá phiêu lưu. Khi Chúa Giêsu loan báo chương trình Ngài sẽ bị bắt nạp, bịgiết chết và sẽ sống lại trong ngày thứ ba, thì "Các môn đệ buồn phiền lắm"(Mt. 17, 23). Khi Chúa nói với họ: "Nếu các ông không ăn thịt và uống máuCon người, các ông không có sự sống nơi mình" (Gioan 6, 53), thì "nhiềumôn đệ của Ngài liền nói: "Lời nầy chướng ta quá! Ai mà nghe nổi"(Gioan 6, 60). Và, vì thấy lời giảng dạy của Chúa Giêsu khó nghe và phiêu lưuquá, nhiều môn đệ rút lui. Nên Chúa quay hỏi nhóm 12 tông đồ "Cả anh em nữa,anh em cũng bỏ đi sao?" (Gioan 6, 67).

Có lầnkhác, có người lại muốn đi theo Ngài làm môn đệ, nên hỏi: "Thưa Thầy, Thầyđi đâu, tôi cũng xin đi theo". Người trả lời: "Con chồn có hang, chimtrời có tổ, nhưng con người không có chỗ tựa đầu (Lc. 9, 58).

Và cuộcphiêu lưu tột đỉnh của Yêu thương nơi Chúa Giêsu được diễn tả cô động nơi bàica trong thư của Thánh Phaolô gửi giáo đoàn Phi-líp-phê:

"ÐứcGiêsu Kitô
Vốn dĩ là Thiên Chúa
mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,
nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang
mặc lấy thân phận nô lệ,
trở nên giống phàm nhân
sống như người trần thế
Người lại còn hạ mình,
vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự (Phl. 2, 6-8).


Mâu thuẫnvì Lời từ Thiên Chúa khác với lời chúng ta.

Làm saochúng ta thấy hợp lý được khi tuyên dương Phúc cho kẻ nghèo, kẻ phải đói, kẻ phảikhóc, kẻ bị người ta oán ghét (xem Lc. 6, 20-22).

"Aimuốn cứu mạng sống mình, thì phải mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi,thì sẽ cứu được mạng sống ấy" (Lc. 9, 24).

Làm sao cóthể ví Nước Thiên Chúa, Nước của Ðấng toàn năng, vô tận với một hạt cải (xemLc. 13, 18-19).

Mà làm saocó thể tuyên xưng là "Con Thiên Chúa, Ðấng hằng sống" lại phải chấpnhận sự chết và chết nhục nhằn trên Thập giá (xem Lc. 23, 70).

Ngày12.10.1998, có một cuộc tĩnh tâm linh mục quốc tế, tại thành phố Monterrey, nướcMexico: 91 giám mục, 1,500 linh mục tham dự. Lúc tôi vừa nói: Tôi yêu các khuyếtđiểm của Chúa Giêsu, các ngài nhìn nhau với vẽ ngạc nhiên, bỡ ngỡ! Nhưng nói đếnđâu các ngài lại cười đến đó, cuối bài các ngài xúm lại quanh tôi và bảo:"Chúng tôi cũng yêu các khuyết điểm của Chúa Giêsu".

**************************

Các bạnthân mến,
Bây giờ, sau khi chúng ta cùng nhau lược qua 10 khuyết điểm của Chúa Giêsu, 10khuyết điểm ghi lại nơi các bản Phúc-âm, tôi lại một lần nữa xác quyết với cácbạn rằng: vì tôi yêu 10 khuyết điểm nầy của Chúa Giêsu, nên chọn Chúa Giêsu làmThầy, làm Mẫu-mực tuyệt đối cho đời tôi. Tôi cũng tâm sự với các bạn rằng, chođến giây phút nầy, tôi không hề có một chút gì ân hận, Chúa Giêsu đã cuốn hútcuộc đời của tôi. Vì Chúa là Tình Yêu đã dẫn lối cho tôi đi, đặc biệt trong nhữngngày tháng tôi cảm thấy xao xuyến, bứt rứt; chúng đã đem lại nguồn vui và hy vọngcho tôi, nhất là trong những giây phút khổ đau, tưởng chừng như không thể chịuđựng nổi. Các bạn biết lý do tại sao không? Vì 10 khuyết điểm đó phát xuất từTình yêu thương mà Thiên Chúa là cha chúng ta ban cho để chúng ta được sống nhờChúa Giêsu:

"Khôngai có tình thương lớn hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho bạnhữu" (Gioan 15, 13).

Tình yêuđó không nhớ lỗi lầm, không tính toán, không xét nét, không vị kỷ, không phêphán, không câu chấp, không gò bó, không biên giới, không điều kiện; Tình yêuđó yêu điên cuồng đến độ phiêu lưu và hy sinh cả mạng sống mình; tình yêu đókhác với mẫu mực nhỏ hẹp của xã hội và của lối cân nhắc giới hạn của chúng ta.Chúa là Ðấng trọn lành, làm sao có khuyết điểm được, nhưng Chúa lại là tình yêuvô hạn, mầu nhiệm. Trí khôn loài người không hiểu nổi, không tin nổi, nên gọilà khuyết điểm! Khuyết điểm ấy lên đến cùng độ trên thánh giá. Cả 10 khuyết điểmcô đọng vào đó, khi người lính thách đố Chúa: "Nếu ông thật là con ThiênChúa, hãy xuống khỏi Thánh giá để chúng tôi tin" "Chúa Giêsu thinh lặng,lại còn cầu nguyện: "Xin Cha tha cho họ..." Lạy Chúa lúc ấy Chúakhông chết thì làm sao chúng con được sống đời đời.

Tôi khíchlệ các bạn chọn lựa cuộc sống làm chứng 10 khuyết điểm tuyệt vời đó của ChúaGiêsu.

Và để chấmdứt buổi chia sẻ nầy tôi xin kể cho các bạn một sự kiện trong cuộc đời của mộtdanh nhân thế giới đã từng chọn Chúa Giêsu, chọn giáo huấn của Ngài, một giáohuấn mà ông ấy cho là kỳ lạ, mâu thuẫn "Kitô giáo kỳ lạ" (LeChristianisme est étrange, Pascal, Pensées, No 537). Danh nhân ấy là ông BlaisePascal (1623-1662). Khi ông Pascal vừa qua đời vào tuổi 39, người giúp việctrong gia đình xin người chị của ông cho phép mở gấu áo ông mặc lần cuối để xemông thu giấu cái gì trong ấy. Vì mỗi lần thay áo cho ông, chị giúp việc thấyông luôn mở gấu áo cũ lấy một cái gì trong ấy rồi lại tự may vào gấu áo mới.Người chị của Pascal cũng như người giúp việc cắt gấu áo và thấy có một miếnggiấy nhỏ, trên ấy ghi vỏn vẹn câu sau đây:

"Sự sốngđời đời là hiểu biết và yêu mến Ðức Kitô và Ðấng đã sai Người... lửa, lửa, lửa;nước mắt, nước mắt, nước mắt của tình yêu". Ðó là bí quyết của B. Pascal mộtvăn hào, một triết gia, một nhà toán học.

(Ghi lại bài chia sẻ của Ðức Tổng Giám Mục Phanxicô XaviêNguyễn Văn Thuận, sáng thứ Bảy, ngày 12.9.1998, tại nguyện đường Dòng Truyền-GiáoÐức Mẹ Vô Nhiễm (O.M.I), Strasbourg, Pháp trong cuộc họp mặt "Niềm Vui SốngÐạo" của các bạn trẻ Việt Nam Công Giáo sống tại Âu Châu, do Trung-TâmNguyễn-Trường-Tộ tổ chức).
Tác giả Nguyễn Văn Thuận, HY


Nguồn: http://www.dunglac.org

0 nhận xét to" 10 KHUYẾT ĐIỂM CỦA CHÚA GIÊSU "

Post a Comment

Facebook Twitter Delicious Favorites More

 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang